วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Traitor


Traitor
Crime / Drama / Thriller

Director - Jeffrey Nachmanoff
Don Cheadle - Samir Horn
Guy Pearce - Roy Clayton
Said Taghmaoui - Omar

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Apr 15 2009, 12:31 AM

ช่วงนี้มีโอกาสได้ดูหนังแอคชั่นหลายเรื่อง ทั้ง Taken ซึ่งสนุกแต่ตอนต้นช้าไปนิด แต่พอเริ่มสปีดแล้วแทบไม่ลดความเร็วลงเลย ประมาณว่าพอเลยช่วงการจราจรคับคั่งก็ใส่กันสุดๆ หรือ Bank Job ที่สนุกแบบอ้างอิงจากเรื่องจริง จังหวะก็จะค่อยเนิบๆ ไปเรื่อยๆ จนปมทุกอย่างเริ่มขมวดเข้ามา จุดสนุกสุดยอดจึงมาชนกันตอนท้ายเรื่องหลายประเด็น แต่เรื่องนี้สมดุลของเรื่องอยู่ในระดับที่น่าสนใจที่สุด คือไม่ช้าหรือทิ้งประเด็นนานจนเริ่มหมดแรงขับดัน คือปล่อยมุขกันเรื่อยๆ ไม่มากหรือน้อยไป / เรื่องนี้เป็นเรื่องการก่อการร้าย(อีกแล้ว) ตอนแรกก็มานั่งนึกดู อึมยังมีอะไรให้สนุกอีกไหมอ่า แล้วอีกประการเรื่องนี้ออกมานานแล้วเหมือนกัน เดินชั่งใจอยู่นาน แต่ได้ดาราที่ชอบเลย อย่าง Don Cheadle มาแสดงก็อุ่นใจได้ระดับหนึ่ง คือแกรับงานไหนมักจะไม่ค่อยแย่มาก เหอๆ แม้จะไม่ค่อยมีดาราดังๆมากๆมาร่วมงานก็ตาม แต่ ฝีมือแต่ละคนที่มาก็ไม่ธรรมดาอยู่แล้ว อันนี้มาว่ากันที่ความหมายสักนิด

Function: noun
Etymology: Middle English traytour, from Anglo-French traitre, from Latin traditor,
from tradere to hand over, deliver, betray, from trans-, tra- trans- + dare to give — more at date
Date: 13th century
1 : one who betrays another's trust or is false to an obligation or duty
2 : one who commits treason

ทรยศบางคนก็เรียกว่าจูดาส จากกรณี ว่ากันว่าหักหลักพระเยซู (to hand over, deliver ให้พวกโรมัน) แต่ระยะหลังมีการค้นพบ กอสเพลว่าด้วยเรื่องจูดาส และได้มุมมองที่แตกออกไป นักวิชาการทั้งศาสนาและประวัติศาสตร์จึงเริ่มหันมามอง ประเด็นจูดาสใหม่ ซึ่งรอนานเหมือนกันกว่า แค่คนจะเริ่มหันมาสนใจในประเด็นอื่นไม่ใช่ในแง่การทรยศ อันนี้แสดงอะไร มันแสดงว่าตำแหน่งงานนี้ไม่มีใครอยากได้ และไม่ใช่ตำแหน่งที่มากันสะอาดๆ การใส่ไคล้ และความวิตกกังวลคือต้นเหตุแห่งการ เสนอตำแหน่งงานนี้ให้แก่ใครก็ตาม

หนังเป็นเรื่องราวของผู้ชายคนหนึ่ง ที่ดันไปอยู่ในทุกๆที่ที่เกิดเหตุก่อการร้าย หนำซ้ำพอเจ้าหน้าที่ภาคสนามไปสอบสวน ยังเชื่อกันว่าเขาแปรพักต์แล้ว ยิ่งทำให้น้ำหนักที่ว่าหนุ่มคนนี้เกี่ยวข้องก็ยิ่งหนักแน่นขึ้น ฉะนั้นในมุมของเจ้าหน้าที่รัฐ หนุ่มคนนี้คือศัตรูของรัฐอย่างไม่ต้องสงสัย หนึ่งในผู้ทรยศ / ในอีกด้านหนุ่มคนนี้ก็เข้าไปเกี่ยวพันกับกลุ่มก่อการร้ายย่อย กลุ่มหนึ่งขององค์กรก่อการร้ายขนาดใหญ่ ด้วยการส่งอาวุธและทำระเบิดให้ แต่ก็ให้มีเหตุให้สงสัยกันในหมู่ผู้ก่อการร้ายว่า ไอ้หมอนี่มันจะเป็นหนอน รึปล่าว ฉะนั้นในมุมของผู้ก่อการร้าย หนุ่มคนนี้คือ ศัตรูขององค์กรอย่างไม่ต้องสงสัย หนึ่งในผู้ทรยศ / ในอีกด้านแม่และครอบครัวของหนุ่มคนนี้เป็นมุสลิมที่เคร่งครัด ทุกคนล้วนเชื่อกันว่า เค้าไม่มีทางเป็นผู้ก่อการร้ายไปได้ เพราะมันขัดกับหลักศาสนา ฉะนั้นในมุมของมุสลิมที่ดี หนุ่มคนนี้คือศัตรูของศาสนา ผู้ทำให้ศาสนามัวหมองอย่างไม่ต้องสงสัย หนึ่งในผู้ทรยศ

แน่นอนว่า ผู้ทรยศจะมาพร้อมบทลงโทษที่หนักเบาต่างกันไปตามสถานะการ และต้องมาพร้อมบทพิสูจน์ตัวเอง ดั่งนางสีดาที่ต้องเดินลุยไฟ เพื่อพิสูจน์ตัวเองให้พระรามเห็นหนุ่มคนนี้ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองเช่นกัน / มีประโยคหนึ่งที่ ตัวเอกคุยกันเรื่อง การเป็นผู้ทรยศ ว่าใครกันแน่ที่ทรยศและมองจากมุมใด นั่นอาจเป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งเช่นกัน และโจทย์แห่งการพิสูจน์ตนมาจากทุกด้าน

ด้วยตัวหนังเอง พูดถึงโปรดักชั่น อาจไม่ได้หวือหวาเข้าขั้นเทพ เหมือนหลายๆเรื่อง แต่ พูดถึงการแสดงและการส่งของบท ของผู้แสดงแต่ละตัว ถือว่าไม่ธรรมดาทีเดียว / Guy Pearce เรื่องนี้ถือว่าฟอร์มตกไปเล็กน้อย เทียบกับ Said Taghmaoui ที่ถือว่าเล่นดีกว่า ทั้งแววตาหรือท่าทาง ครบเครื่องมากกว่า และทำให้เชื่อได้มากกว่าว่าเขาเป็นผู้ก่อการร้ายผู้เคร่งศาสนาแต่ในขณะเดียวกันก็ซื่อสัตย์ต่อองค์กรและเพื่อนเป็นอย่างยิ่ง / Don Cheadle นั้นคงมาตรฐานได้ดีคงเส้นคงวา โดยครั้งแรก แกดูเหมือนไม่ค่อยเหมาะนัก แต่ถ้าดูไปเรื่อยๆ จะเห็นว่า อึม ต้องแกนี่แหละ / เนื้อหาจัดในขั้นซับซ้อนและพลิกไปพลิกมาพอควร เสียดายที่จุดขมวดมาเร็วไปนิด แต่ไม่ได้ลดดีกรีลงมากนัก อันนี้เป็นโซน 3 ดูได้เพลินๆ และมันส์พอตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น