วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Changeling


Changeling
Drama / History / Mystery

Director - Clint Eastwood
Angelina Jolie - Christine Collins
John Malkovich - Rev. Gustav A. Briegleb
Colm Feore - Chief James E. Davis
Devon Conti - Arthur Hutchins

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Apr 28 2009, 10:44 PM

"จากเรื่องจริง" พอหนังขึ้นคำนี้ปุ๊บ เส้นแบ่งบางๆขณะดูก็เหมือนจะหายไป ในหนังมีเสียงนกร้อง บ้านเรานกก็ดันร้องเหมือนกัน โจลี่ตื่นมาในห้องมีแดดส่อง เอ๊ะบ้านเราแดดก็ ดันส่องทำมุมเหมือนกัน เพียงแต่แฟนเราหน้าไม่ใช่โจลี่ แล้วเราก็ไม่ใช่ บัก พิตต์ แล้วเรื่องนี้ยังจะเป็นจริงพอไหมสำหรับเรา

หนังเรื่องนี้เป็นหนังย้อนยุค ชื่อเรื่องแปลว่า "เด็กที่ถูกแอบสับเปลี่ยน" ผลงานระดับอาจารย์ของ ปู่ Clint Eastwood อีกเรื่อง / ตัวเองเป็นแฟนหนัง ป๋า เค้ามาตลอด ตอนแรกดู เพราะชอบเพลงประกอบหนัง แต่เก่าแล้วล่ะของ Ennio Morricone ในหนังลูกทุ่งอเมริกัน ที่คนอิตาลีกำกับ ตามมาเรื่อยๆจนเป็นจ่าแฮร์รี่, เป็นคนแหกคุก, เป็นนายอำเภอจับคนร้ายแหกคุก, เป็นช่างภาพวัยดึกที่สร้างตำนานรักสะท้านบ้านทุ่ง และอีกหลายอย่าง คือจริงๆแกกำกับเก่งนะ หนังแกไม่เน้นโปรดักชั่นมาก พึ่งมาเน้นในหนังสงครามนี่เองหนังแกเน้นความเรียบง่ายและนักแสดงเป็นหลัก อารมณ์บรรเจิดมาก เรื่องนี้ก็คงสไตล์แกไว้เหมือนเดิม

หนังเรื่องนี้เกิดในยุค ทศวรรษ 1920 เป็นเรื่องของคุณแม่ใบเลี้ยงเดี่ยวลูกหนึ่ง Christine Collins มีอาชีพเป็นโอเปอร์เรเตอร์ อยู่มาวันหนึ่งเธอไปทำงาน หลังจากกลับมาบ้าน พบว่าลูกชายหายตัวไป เธอพยายามตามหาสุดชีวิต ในขณะเดียวกันอีกฟากหนึ่ง Rev. Gustav A. Briegleb ออกวิทยุโจมตีการ คอร์รัปชั่นในวงการตำรวจของ l.a. อย่างครึกโครม Chief James E. Davis รู้ว่ากรมตำรวจ และ ผู้ว่าการไม่สามารถทนรับแรงเสียดทาน ขนาดนี้ไปได้อีกมากน้อย ฉะนั้นข่าวดีๆจากกรมตำรวจ จักต้องบังเกิดในฉับพลันและจักต้องมีแต่ข่าวดีๆ / ในขณะเดียวกัน คุณแม่ที่กำลังร้อนใจ กลับได้พบกับข่าวดี เมื่อตำรวจมาบอกเธอว่าพบตัวลูกชายของเธอแล้ว และที่สำคัญยังมีชีวิตเสียด้วย แน่นอนเรื่องนี้กลายเป็นข่าวใหญ่โต มีการพานักข่าวไปทำข่าวในวันที่แม่-ลูกจะได้พบหน้ากัน แต่เมื่อแม่พบหน้าลูก เธอบอกได้ทันทีว่านั่นไม่ใช่ลูกเธอ ตำรวจบอกเธอว่า เป็นได้ที่เธอไม่ได้เจอหน้าลูกเป็นเวลานานประกอบกับ ภาวะทางจิตทำให้อาจจำสับสน เธอยอมรับไปก่อนเพราะตำรวจมีท่าทีไม่ยอมรับความคิดนี้ จริงๆเธอกลัวว่าตำรวจจะเลิกหาลูกของ เธอเพราะไปกวนเรื่องนี้เข้า ต่อมาเธอกลับไปบอกตำรวจว่า นี่ไม่ใช่ลูกเธอ พอตำรวจถามว่ารู้ได้ไง

เธอตอบแบบคนเป็นแม่ทั่วๆไปตอบ 1.ลูกฉันสูงกว่านี้ 3 นิ้ว (แม่ที่อยู่ดูแลลูกวัดความสูงลูกตลอด) 2.ลูกฉันไม่ได้ขลิบ (แม่ที่อาบน้ำลูกอยู่ทุกวัน) เรื่องพวกนี้ถือเป็นสามัญธรรมดาสำหรับแม่ทุกคน หรือใครก็ได้ที่เราใกล้ชิดกันมากๆ อย่างแฟนคุณหรือใครก็แล้วแต่ ไฝ, ฝ้า, กระ ยอมจำได้ ฉะนั้นจึงไม่มีใครสลับเอาแม่ช้างน้อยไปจากฉันได้ประมาณนั้น / เรื่องนี้ผมยอมรับว่า คุณแม่ท่านนี้คือผู้หญิงที่แกร่งแต่ไม่หยาบ หลายคนนั้นหยาบแต่ไม่แกร่ง แต่ท่านนี้รับได้กับทุกสภาพ แบบสีทนได้ ดูไปแล้วท่านจะรู้ว่า โหยทำกันขนาดนี้เลยหรือและหลังจากนั้นคือเรื่องราวที่สะเทือนใจ เห็นชัดว่า ความยุติธรรมมาแล้วแต่มุมมองว่าใครเป็นคนมอง การสร้างหลักฐานเท็จของรัฐ ก่อให้เกิดเรื่องราวที่ส่งผลต่อเนื่องและ สุดท้าย พลังของผู้หญิงคนหนึ่ง

โจลี่ เล่นเรื่องนี้ได้สมบูรณ์มากๆ สะเทือนอารมณ์สุดๆ ส่วนตัวแล้วบางครั้งผมไม่ค่อยชอบเธอแสดงนะแต่เรื่องนี้โดดเด่นครับ เล่นได้สมราคาดาราแม่เหล็ก แต่เรื่องพวก เสื้อผ้าหน้าผม นี่ไม่มีความเห็น เพราะคุณเธอและทีมงานละเอียดมากอยู่แล้ว / ป๋าคลิน สุดยอดอีกครั้ง ลึกๆในใจผมอยากเห็นแกเล่นและกำกับอีก แต่ก็เข้าใจว่าสังขารมันไม่เที่ยง จริงๆแกกำกับดีนะครับ ดูจากเบื้องหลังหลายๆเรื่อง และแนวความคิดในการกำกับของแก ง่ายๆแต่ทำยาก อันนี้เป็น blu ray ครับ ขออภัยผมยังไม่มีไดรฟ์ เอาไว้ถอดภาพออกมา อีกอย่างรูปที่มีตามเนตก็ ไม่ใช่รูปที่ชอบนัก เลยขอสงวนสิทธิ์ไม่โพสรูปประกอบ / ยังไม่เห็น เป็นดีวีดี แต่น่าจะมีเร็วๆนี้แน่นอน

หลังจากดูเสร็จ จอดำไป ห้องกลับมามืดอีกครั้ง เผลอหน่อยเล่นเอาเย็นทีเดียว กดเอาแผ่นออก ปิดเครื่อง คำถามเดิม "จากเรื่องจริง" คนเขาว่าเรื่องจริงเป็นดั่งนิยายที่บางเรื่องก็ไม่อยากอ่านไม่อยากเจอ แต่ เรามักต้องเจอ หรือสวรรค์จะบันดาลให้เราได้แฟนหน้าดัง โจลี่ / หลังจากจบแล้วมันจะยังเป็นจริงพอไหมสำหรับเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น