วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

This film is not yet rated


This film is not yet rated
by Kirby Dick

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Oct 31 2008, 08:43 PM

ว่ากันว่า ธุรกิจบันเทิงคือธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาลและลึกลับวงการหนึ่ง บริษัทยักษ์ใหญ่หรือสตูดิโอขนาดใหญ่ในฮอลลี่วู้ด ประมาณ 6 สตูดิโอ ถือส่วนแบ่งในวงการหนังอเมริกาถึงประมาณ 90-95 เปอร์เซ้นต์ สิ่งนี้บอกอะไรแก่เราบ้าง แน่นอน ผลประโยชน์มาก ความขัดแย้งย่อมสูง คนที่เข้ามาจัดระเบียบหรือจัดเรตของหนัง ก้อย่อมสำคัญและถือครองผลประโยชน์มหาศาล เพราะอะไรจริงๆถามว่าจัดเรตมีผลอะไรไหม พวกประธานบอกไม่เกี่ยว แต่ คนอื่นว่าเกี่ยว อาจทำให้รายได้แตกต่างกันเป็นล้านๆดอลล่าห์ ในกรณี โดนจัดเรต ระหว่าง R กับ NC-17 เหตุหนึ่งก้อเพราะ ร้านวิดีโอใช้เช่ารายใหญ่ ไม่วางหนัง เรต NC-17

คำถามตามมา เราสามารถ ดูรายละเอียดหรือสอบถาม หรือล่วงรู้ชื่อ คณะจัดเรต หรือ เกณฑ์ในการพิจารณาได้ไหม คำตอบคือ ไม่ได้ จริงๆแล้ว บางคนบอกว่า องค์กรนี้ลึกลับพอๆกับ ซีไอเอ นั่นคือแกนของสารคดี เริ่มด้วยการคุยกับผู้กำกับบางคน แล้วต่อด้วยการ ตั้งคำถามว่า ถ้างั้น เราไม่อยากรู้หรือว่าเค้าเหล่านั้นเป็นใคร
ผู้กำกับ จ้างนักสืบ ตามสืบครับ จริงๆตอนดูตัวอย่างแรกๆ ผมล่ะโคดสงสัย ทำมาย มีผู้หญิงวัยกลางคนเยอะจัง หมายถึงในองค์กรที่จัดเรตอ่ะ

สารคดีนี้ว่าด้วยเรื่องการ เซ็นเซอร์ในอเมริกา ซึ่งองค์กรที่ดูแล เรียกว่า MPAA มีการ แจกแจงรายละเอียดประวัติความเป็นมาด้วย สารคดีเริ่มต้น เพื่อความฮาของเราและให้ความรู้ขั้นต้นว่าด้วยการจัดเรต
G - คือหนังทั่วไปพวกการ์ตูน ไม่มีการใช้ยาโชว์ ไม่มีเรื่องเพศ
PG - อาจมีได้พวกคำว่า shit / ass อารายเทือกนั้น หรืออาจจะโชว์ตูด หรือเตะก้นกัน คือหยาบแต่พองาม
PG-13 - คำเริ่มแรงขึ้น พวกคำเสริมของคำว่า shit เช่น shit head / dumb shit และให้มีการใช้ fuck ได้ทีเดียว และห้ามใช้ในบริบทของการมีเพศสัมพันธ์
R - พวกฉากรุนแรงขึ้น ทางเพศรุนแรงขึ้น ประมาณนั้น
NC-17 or X - ไม่ต้องบรรยาย เหอๆ

จริงแล้วๆ ถามว่าเสรีภาพในการนำเสนอ บางอันผมออกจะงงๆ อาจเพราะสังคมก้อเป็นได้ ประมาณว่า อ๋อแบบนี้เหรอที่เพ่ว่า ไม่น่าจัดเป็นเรต NC-17 แบบนี้บ้านผมว่า ดีกว่าหนังโป๊นิดนึงเองนะ เหอๆ แต่ก่อนเคยนึกถึงตอน คุณหนูบอย ออกมาแย้งเรื่องจัดเรตละครแล้วพูดอันหนึ่งว่า ละครแบบตบตีกันเนี่ยดี เด็กจะได้เรียนรู้ เรื่องสังคมฉะนั้นการจัดเรตเป็นการจำกัดสิทธิ์เสรีภาพของเด็กในการเข้าถึงข้อมูลที่คุณหนูบอยว่าดี คือกรูจะบ้าตาย เหอๆ เกี่ยวไหมเนี่ย แค่ชุด คุณอั้ม เดกเล็กก้อเลียนแบบกันไปครึ่งเมืองแล้ว เหอๆ โทดทีนะ บางคนแบบ เดกมากเกินไปจนไม่มีแม้กระทั่งสัญลักษณ์เพศหญิงขึ้นก้อเริ่มใส่แล้ว

แต่ในแง่สารคดีสงครามอิรักที่โดนR อันนี้ผมว่า อันนี้เกินไปนิด เพราะมันเรื่องจริงนิ เราจะไปคุมคำพูดกับอารมณ์คนในพื้นที่ได้อย่างไร

อีกอันที่น่าสนใจ และสารคดีชุดนี้เอามาเปรียบเทียบกันแบบ ฉากต่อฉาก หุหุหุ คือเรื่อง คนทำหนังรายเล็กกับสตูดิโอใหญ่ และระหว่าง หนังเกย์ กับหนังธรรมดา ไม่เชื่อก้อต้องเชื่อ เทียบกันแล้วเหมือนกันทุกอย่าง แต่การจัดเรตต่างกันแล้ว คือมัน สองมาตรฐานจริงๆ คนที่ทำ south park บอกเลยว่า ต่างกันราวฟ้ากับเหว ตอนทำ อินดี้ mpaa แทบไม่บอกอารายเลย แต่พออยู่สตูดิโอ บอกละเอียดยิบ

อีกอันที่น่าสนใจคือกรรมการให้เรื่องเพศมาแรงกว่าเรื่องความรุนแรง แบบยิงกันหัวกระจุย บางทีได้แต่เรต pg-13 หรืออย่าง หนังเจมส์บอนด์ ได้เรต PG-13 แต่หนังบางอันให้กำลังใจแก่เดกมากก่า มีฉากที่ไม่เห็นเนื้อหนัง โดนเรต r

ตัวอดีตประธานmpaa เดี๋ยวนี้เป็นล๊อบบี้ยีต ใน วอชิงตัน กับ เป็นตัวไฟท์ให้เกิดเรื่องกฎหมายลิขลิทธิ์ที่เราเห็นในหนังแผ่นตอนต้นอ่ะ อันนี้ก้อพึ่งรู้นะ ตามกฏหมาย ถ้าท่านทำเค้กวันเกิดเป็นรูปมิกกี้เมาส์ ขาย ท่านจะโดนจำคุก 5 ปี และโดนปรับอีก 150,000 ดอลล่าห์ และอีกหลายกรณี บางอันโคดๆเลย

ช่วงท้ายๆ ก้อจะเริ่มเห็นอารายมากขึ้นถือว่าเป็นไฮไลท์เลยล่ะ มันส์มาก แล้วท่านจะเริ่มถึงแก่น เมื่อผู้กำกับท่านนี้นำสารคดีเรื่องนี้ไปให้ mpaa จัดเรต เหอๆ และแน่นอนว่า สารคดีนี้บรรจุ ภาพ การสืบสวนหาตัวกรรมการจัดเรต ด้วยนะ คิดดูว่าพวกนี้จะรู้สึกกันยังไง เหอๆ

อันนี้โซน 1 ไม่มี sub ดูยากเล็กน้อยแต่ไม่ยากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น