วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Perfect Blue


Perfect Blue
Satoshi Kon's Animated Psychological Thriller

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Sep 8 2008, 11:11 PM

เรื่องของนักร้องสาวขวัญใจวัยรุ่น Mima Kirigoe ที่อยากจะก้าวไปเป็นนักแสดงแทน แต่หนทางในการเป็นนักแสดงช่างลำบาก
และแสนเปลืองตัว ทั้งผู้จัดการ ทั้งผู้ดูแล ต่างวิ่งหาบทและดูแลกันยกใหญ่ ดาราหน้าใหม่ในห้องเล็กๆเพราะยังไม่ดังจึงต้องหาทางทำทุกอย่าง แต่กระนั้น ก้อยังมีแฟนๆ กลุ่มหนึ่งที่ยังเหนียวแน่นกับเธอ เริ่มไม่พอใจในสิ่งที่เธอกระทำ การติดตาม, การฆาตกรรม โดย คนโรคจิต สุดท้าย เขาคือใครกัน

บอกตามตรงว่า น่ากลัวและตื้นเต้นมากๆ เด็กและคนขวัญอ่อนไม่ควรดู เพราะนี่ไม่ใช่การ์ตูนสำหรับเด็กเลย ฉากฆ่า และ ความหลอนในสไตล์ หนังฆาตกรโรคจิต บวกกับ โครงเรื่องที่ วิ่งกลับไปกลับมา จะทำให้ดูไม่รู้เบื่อ โครงเรื่องกระฉับ การดำเนินเรื่องและการตัดต่อ สุดยอด แต่ถ้าเป็นหนังจริงๆ อาจไม่ได้เท่านี้ก้อได้ จริงๆแล้วเรื่องนี้ มีดีกรี คล้าย basic instinct แต่ ซับซ้อน และโหดกว่ามาก นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำเป็นการ์ตูนจะดีกว่า

ตัวผู้กำกับเอง เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของเขา แต่หลายคนอาจเคยได้ดู ผลงานหลายชิ้นในบ้านเรา โดยเฉพาะ เรื่องล่าสุด Paprika (2007) ซึ่งมีขายทั่วไป จะรู้เลยว่า เรื่องเขาจะละเอียด รูปสวย เนื้อเรื่องแน่นมาก ส่วนใหญ่นำมาจากนิยายขายดี หรือพวกแนวสวยๆ Tokyo Godfathers ก้อน่าดูเช่นกัน ในเรื่องนี้ผมดูบทสัมภาษณ์ผู้กำกับ แล้วถึงกับ อึ้งเพราะละเอียดมาก ทั้งการเซ็ตฉาก การเลือกเฟอร์นิเจอร์ในห้องเพื่อกำหนดอารมณ์ของทั้งตัวเอก, ตัวรอง หรือตัวร้าย

หรือถ้าจะเปรียบเทียบให้ใกล้หน่อย ก้อต้องเปรียบกับ Studio Ghibli ถ้าติดตามจะรู้ว่า Studio Ghibli แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆตามอาจารย์ที่คุม เนื่อเรื่องจะแตกต่างกัน แต่สไตล์จะใกล้เคียงกัน ในกรณีนี้จะเหมือน Isao Takahata ที่เน้น แนวเนื้อเรื่องสมจริงแต่คงไว้ซึ่งภาพสวย

ถ้าชอบการ์ตูนตื้นเต้น เรื่องนี้เหมาะ หรือจะลองดูเรื่องอื่นของเขาก่อนก้อได้ แต่เรื่องนี้รับรองไม่ผิดหวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น