วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเดินทางเที่ยวสุดท้ายของเรือปีศาจ-กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ

การเดินทางเที่ยวสุดท้ายของเรือปีศาจ
The Last Voyage of the Ghost Ship
กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ
แดนอรัญ แสงทอง แปล
สนพ.สามัญชน

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Apr 5 2010, 07:28 PM
เป็นเพียงการเสนอภาพคร่าวๆแบบยังไม่ได้อ่าน

สองสามวันก่อน ผมเผอิญไปเจอรุ่นน้องคนหนึ่งที่พึ่งกลับจากอังกฤษ มันเป็นแฟนเชลซี ก็เลยคุยกันเรื่องคู่เชลซี-แมนยู
ผมว่า "ทีมเชลซีเป็นทีมใหญ่โชคดีที่ได้โค้ชดีๆ มาทำทีม"
รุ่นน้อง "ผมชอบคนก่อนๆมากกว่า"
ผม "หมายถึงรานิเอลี เหรอ"
รุ่นน้อง "ผมจำไม่ได้ว่ะพี่"
ผม "หรือจะเป็นมูรินโญ"
รุ่นน้อง "เออๆนั่นแหละ พี่ ผมจำไม่ได้ว่ะ"
ผม "ฉิบหายยยย มึงว่ามึงเชียร์เชลซีเสือกไม่รู้จัก มูรินโญ เหมือนเชียร์แมนยูแต่ไม่รู้จักคันโตนา เชียร์ลิเวอร์พูลไม่รู้จัก บาร์น เชียร์ปืนไม่รู้จักเวนเกอร์"
รุ่นน้อง "ผมพึ่งมาเชียร์ เหอๆ แล้วผมก็ขี้ลืม พี่ เหอๆ"

ประเด็นผมคือ คนเหล่านี้คือคนที่เข้าไปสร้างประวัติศาสตร์และปฏิวัติการเล่นของสโมสร ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง นักเขียนท่านนี้ก็เช่นกัน หากเราปวารณาตัวว่าเป็นนักอ่านคนหนึ่ง นักเขียนท่านนี้เราก็น่าจะรู้จักหรือไม่ก็ต้องเคยผ่านตามาบ้าง คนแปลนี่เรียกนักเขียนท่านนี้ว่า มหาเทพ เลยนะครับ เหอๆ เพราะมาร์เกซ ก็มีแนวทาง และผลงานที่สร้างประวัติศาสตร์หลายชิ้น ได้รางวัลโนเบล มาแล้วด้วย ผลงานมีลีลาแบบไม่ซ้ำใคร ครับ แนวทางอาจจะมีแบบนี้บ้าง ที่ผมเคยเห็นจะเป็นญี่ปุ่น ที่มักนำเอานิทานพื้นบ้าน เรื่องแนวเหนือจริงมาผสมกับทำนองยุคใหม่

เล่มนี้เป็นรวมเรื่องสั้น พิมพ์ครั้งที่ 2 (แถมร้อนฉ่าขนาดที่พึ่งพิมพ์เมื่อเดือนมีนา ปีนี้นี่เอง) ฉบับพิมพ์ครั้งแรก เคยเห็นเมื่อนานมาแล้ว เห็นแล้วชอบชื่อมาก คือชื่อมันเท่ห์ อ่ะคับสมกับเป็น มหาเทพ มันชื่อว่า "คนจมน้ำตายที่รูปหล่อที่สุดในโลก" อันเป็นชื่อที่นำมาจากชื่อเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งในเล่มนี้ด้วย เล่มนี้มีเรื่องสั้นทั้งหมด 9 เรื่อง แถมด้วยจดหมายเปิดผนึก (อินเทรน์ด ซะด้วย) ของนักแปล ถึงท่าน มหาเทพ มาร์เกซ ผมว่ามันกวนและน่าสนใจไม่แพ้เรื่องในเล่มเลย อันนี้เค้าพิมพ์ที่ปกหลังครับ

"ข้าพเจ้าขโมยเรื่องสั้น เก้าเรื่องของท่านมาแปล ทุกเรื่องที่กล่าวถึงนี้ แทบพูดได้ว่าใช้ฉากเมืองไทยได้ทั้งหมด คืออ่านแล้วก็คลับคล้ายคลับคลา ว่ามันน่าจะเกิดขึ้นที่ไหนสักแห่งในเมืองไทย ตัวละครที่เป็นชาวบ้านของท่านก็คล้ายๆชาวบ้านไทย เพียงแต่อาจจะฝันเฟื่องมากกว่าสักหน่อย แต่ยากไร้พอๆกัน รักสนุกพอๆกัน ลามกอนาจารพอๆกัน ที่เป็นนักการเมืองก็กระแดะพอๆกัน จัดเจนกับศิลปะของนักลวงโลกพอๆกัน..."

ลองหาอ่านดูครับ ประเทืองและสนุกพอตัว ผมคิดว่างั้นนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น