วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ผู้นำสาร


ผู้นำสาร
แดเนียล ซิลวา

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Jan 12 2009, 10:37 PM

และแล้วลำดับที่ 5 ก็มาถึง สนุกและตื่นเต้นดังเคย ผมอ่านเสร็จไปซักระยะ ท่ามกลางบรรยากาศ อันไม่น่าอภิรมย์ ของสงครามระหว่าง ปาเลสไตน์กับ อิสราเอล ของจริงสภาพแย่ยังไง ในนิยายตอนนี้ เพิ่มดีกรีให้แย่ประมาณนั้น ในเรื่องนี้ ก้อยังคงเล่นประเด็นในเรื่องการก่อการร้าย ระหว่างชาวอาหรับกลุ่มหนึ่งกับ คริสต์จักร
โดยมีพระเอกของเรา อิสราเอล มาช่วยเหลือ ความสนุกและตื่นเต้นมีการเพิ่มประเด็นด้าน การให้ทุนสนับสนุนการก่อการร้าย และ แน่นอนงานศิลปะชั้นดี

ความโดดเด่นยังคงอยู่ในแง่การผสม ข้อมูลแบบเรื่องจริง ผสมจินตนาการ การผูกเรื่องและสร้างประเด็น ดีขึ้นเรื่อยๆ ผมว่าตัวเรื่องกระชับขึ้นๆ ทุกครั้งที่เริ่มเล่มใหม่ ฉากจบของตอนนี้ ผมว่ายังคง สั้นๆเหมือนเดิม แต่งวดนี้กลับไม่รู้สึกว่าทื่อจนเกินไป เหมือนเล่มก่อนๆ อีกอย่างที่เห็นชัดในนิยายสมัยใหม่คือ การที่มีการซ้อนเรื่อง หรือฉาก หรือเหตุการ์ณ เข้าไปในเรื่อง เพิ่มรสชาด ประหนึ่งว่าอ่าน 2 เรื่องควบ ประมาณนั้น
ข้อดีที่เห็นคือ เรื่องจะไม่ลากยาวจนเกินจำเป็น เพราะหากเป็นแค่เหตุการ์ณ เดียว หลายๆครั้ง จะต้องมีการเน้นรายละเอียดแทน ซึ่งผมว่าใช้ได้กับไม่ทุกเรื่องทุกแนวและที่เห็นๆ คือ ตลาดเริ่มไม่โปรดนิยายรายละเอียดสูง เห็นได้ในกรณี สตีเฟน คิง จะเริ่มหดเรื่องเข้ามาเยอะกว่าแต่ก่อนมาก

การโยงเรื่องสำหรับในเรื่องนี้ มีการเล่นกันมาก่อนเยอะโดยหนังและสารคดี ทำให้ส่วนหนึ่ง ดูสมจริงขึ้น ฉากสถานที่ ทำให้เรื่องดูหนักแน่นขึ้น การสลับฉากแบบไล่ล่าไปในหลายสถานที่เหมือน เตรียมตัวเอาไปทำหนัง ซึ่งผมว่ามีแวว พอควรถือว่าเป็นชุดนิยายขนาดสั้น ที่อ่านสนุก เรื่องหนึ่งในขณะนี้ 300 กว่าหน้า อ่านกำลังเพลิน แบบกำลังรออ่านเล่มต่อไปอยู่ ซื้อมาแล้วล่ะ แต่ต้องรอคิวนิดนึงเหอๆ

(ในแง่ประเด็นจริงๆ ว่าทำไมทั้งสองถึงรบกัน สงครามอาหรับ-อิสราเอล มาจากไหน ใครเริ่ม ใครร่วม อาราฟัต เข้ามาจอยตอนไหน หรือแม้กระทั่งประเด็นลัทธิไซออนิสต์ ที่ช่วงหนึ่งฮือฮาในยุโรป และอเมริกา คืออะไร ใครได้ประโยชน์ เล่นกันด้วยประเด็นใด ทำไมฉนวนกาซ่า ถึงสำคัญขนาดนั้น หรือประเด็น เรื่องการให้เงินสนับสนุนให้กับผู้ก่อการร้าย พวกนี้มีที่มาเยอะครับ อ่านกันน้ำบาน แต่สนุก และได้เรียนรู้อะไรๆอีกมาก ซึ่งหาอ่านกันเพิ่มเติมได้นะครับ เพราะนิยายก้อคือนิยาย เรื่องจริง ก้อคือเรื่องจริง ในแง่นี้ไม่มีความเห็น เพียงแต่ผมว่าเรื่องพวกนี้ใกล้ตัวเหมือนกัน ถ้าจำข่าวหนึ่งได้นานมาแล้ว ที่เราจับรถน้ำมันที่มีระเบิดเต็มคันรถ ที่ผู้ก่อการร้ายเตรียมไปถล่ม สถานฑูตอเมริกัน หรือ อิสราเอล ผมก็ไม่แน่ใจ คือจับได้ก่อนแบบฟลุคๆด้วยซ้ำไป
ผมก้อว่าค่อนข้างใกล้ตัวทีเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น