วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทวงแค้น - แดเนียล ซิลวา


ทวงแค้น - แดเนียล ซิลวา
Prince Of Fire - Daniel Silva
นิยายสายลับสืบสวนสอบสวน ชุด เกเบรียล อัลลอน
ไพบูลย์ สุทธิ แปล
สนพ นานมี

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Sep 24 2008, 12:07 AM

โครงเรื่องจะเป็นเรื่องราวของ สายลับอิสราเอล ที่เป็นอดีตมือฆ่าของหน่วยลับอิสราเอลในปฎิบัติการพระเจ้าพิโรธ อันนี้ใครเคยดู หนังเรื่องมิวนิค ก้อ ประมาณนั้น ล่ะครับ คือมีทีมตามล่าพวกกันยาทมิฬ พระเอกของเราก้อเหมือนพระเอก มิวนิคคือ รู้สึกอิ่มและกลัว อีกทั้ง ภรรยากับลูกยังรับผลกรรม เค้าก้อเลยเลิกหันเหกลับไปทำอาชีพช่างบูรณภาพเขียนที่ใช้บังหน้า ให้กลายเป็นอาชีพจริงๆ

ชุดของนิยายก้อจะเป็นปฏิบัติการหลากหลายที่พระเอกถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ทุกภารกิจ มักเกี่ยวข้องกับพระเอกไม่ทางตรงก้อทางอ้อมเสมอนั่นคือ แรงจูงใจของตัวละครในการขับเคลื่อนนิยาย ที่ผมว่าค่อนข้างลงตัว

ฉากส่วนใหญ่ในตอนนี้จะเป็นทวีปยุโรปและอียิปต์ เมื่อเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สถานฑูตอิสราเอลในกรุงโรม และจากการสืบสวนของทีมเฉพาะกิจ ทำให้รู้ว่าใครบางคนกำลังส่งข้อความว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ระหว่าง เขากับ เกเบรียล ......และนั่นคือการตามล่าเพื่อ หยุดปฎิบัติการครั้งต่อไปของพ่อหนุ่มลึกลับคนนี้ให้ได้

ซิลวาเขียนเรื่องชุดนี้ได้ดีครับ เป็นแอคชั่นที่บีบตลอดเวลา อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ว่า นิยายตื้นเต้นที่ดี เนื้อเรื่องต้องชัดเจน ดำเนินเรื่องไว ไม่ยืดเรื่องไม่ควรยาวหรือสั้นมากไป จนทำลายอารมณ์ (ต่างจากนิยายประเภทตื้นเต้นสยองขวัญ หรือ แนวประวัติศาสตร์ อย่างเรื่อง โชกุน ซัดเข้าไป 3 เล่ม หนาโคดๆ แต่จำเป็น)เรื่องนี้ค่อนข้างสั้นกระชับ อ่านเพลินๆมีจบภายในวันเดียว

แต่อันหนึ่งที่ผมข้อง มาตลอด คือตอนจบ บางครั้งผมรู้สึกว่า มันจบดื้อไปหน่อย แต่ก้ออาจจะเป็นผมรู้สึกคนเดียวก้อได้ ยังไงลองหาอ่านดูครับ มันส์มากๆแต่น่าเอามาทำเป็นหนังเหมือนกัน เหอๆ น่าจะทำได้ใกล้เคียง ชุด เจสัน บอน ไม่ช่าย เจมส์ บอนด์นะ เหอๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น