วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Paprika


Paprika
Author : Yasutaka Tsutsui
Director : Satoshi Kon

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Jan 2 2009, 09:53 PM

เป็นอีกครั้งที่ผมเห็นว่า อนิเมชั่น ญี่ปุ่นไปได้ไกลกว่า หนังการ์ตูนแบบ สัตว์น่ารักๆของดิสนีย์ โขอยู่ คือในความเป็นจริงแล้วถึงแม้เรื่องนี้จะสร้างจาก นิยายดังก้อตาม ซึ่งหนังส่วนใหญ่ก้อสร้างรึอ้างอิงจากนิยาย หรือ การ์ตูนดังๆ อยู่แล้ว แต่มุมมองในการนำเสนอของทางญี่ปุ่น ในแง่วัฒนธรรมทางความคิด ล้วนมีส่วนผลักดันให้ผู้กำกับกล้า ในการนำเสนอในมุมที่ หนักแน่นขึ้น โดยที่มีบางฉากด้วยซ้ำที่ผู้กำกับ มีความคิดที่เพิ่มเติมขึ้นมา ที่แม้แต่นักเขียนก้อสนใจ (ดูจากเบื้องหลังนะครับ) หรือ อาจเป็นผู้ชมตอบรับหลากหลายกว่าก้อเป็นได้ เลยทำให้ผู้สร้างรู้สึกว่า ตลาดตอบรับดี

แนวของเรื่องนี้จะวิ่งระหว่างความจริงและความฝัน หากจำได้ สไตล์นี้ ได้ถูกนำเสนอมาก่อนใน perfect blue แต่อันนี้ลอยไปไกลกว่า และมีมิติที่ลึกกว่า แต่น่ากลัวน้อยกว่า ไม่หลอนมากจนนอนไม่หลับเท่า (คือส่วนตัวผมว่า perfect blue คือการ์ตูนที่น่ากลัวโคตรๆแล้ว เพราะมันหลอน ในแง่ วิ่งไปวิ่งมา ระหว่าง จริง-ไม่จริง, ดี-บ้า)

ถ้าใครเคยดูเรื่อง cell ที่ เจ โล เล่น ผมว่าจะเห็นภาพ ประมาณนั้นเลย แต่ฝันในเรื่องนี้รอยต่อระหว่างเรื่องจริงกับเรื่องฝัน จะออกเบลอๆ ไม่เหมือน cell ที่แยกชัดกว่า ประมาณว่ามี เฟรดดี้ คูเกอร์ มาช่วยสร้างสรร และทำส่วนรอยต่อให้มันกลมกลืน คือทั้งสองเรื่อง มีตัวโกงที่เป็นคนจริงๆเหมือนกัน ต่างกันที่รายละเอียดเรื่อง ความฝัน และการที่สลับไปมา ทำให้ตัวละครงง และตัวคนดูบางทีก็งงไปด้วย เรียกว่า ได้บรรยากาศลึกกันสุดๆ ดูไปดูมาผมกลับรู้สึกว่า ออกไปทาง เมตริกซ์ น่าจะโอเค แต่ก้อนั่นแหละผมว่ามันก้อผสมๆกันอยู่ ขึ้นอยู่กับการนำเสนอมากกว่า

ในแง่การนำเสนอ ผมว่าพัฒนาขึ้นมาก คือสวยขึ้น ละเอียดขึ้น สีสรรงามหยด สมจริง เรื่องฉากละเอียดสุดยอด มีมิติ อีกอย่างปฎิเสธไม่ได้เลยว่า นักเขียนมีพื้นฐานด้านจิตวิทยา ดีมากครับ ทำให้เนื้อเรื่องมีความซับซ้อน และน่าสนใจ แบบที่ว่าการนำเสนอเป็นภาพก้อต้องฝีมือจริงๆ ไม่งั้นจะไม่สามารถนำเสนอออกมาได้ ขนาดนี้

เรื่องคร่าวๆ คือ มีการพัฒนาเครื่องๆหนึ่งขึ้นมาเพื่อช่วย จิตแพทย์ในการรักษาคนไข้ ผ่านทางความฝัน (หรือควบคุมความฝัน) แต่ในระหว่างนั้น กลุ่มคนที่ร่วมพัฒนา เกิดอาการเพี้ยน แบบจิต ลอยผสมจิตนาการกับโลกความจริง จนแยกกันไม่ได้ ประมาณว่า จิตหลุดในขณะตื่น หนักกว่าฝันกลางวันอีก ทำให้มีคนบาดเจ็บ ขึ้น การสืบหาถึงใครที่อยู่เบื้องหลังจึงเริ่มขึ้น โดยมีนักวิทยาศาสตร์สาว[Atsuko Chiba] และอัจฉริยะ หุ่นซูเปอร์
ไซด์[Kohsaku Tokita] ร่วมในการสอบสวน เมื่อเป็นเรื่องของความฝัน การสืบสวนจึงมีมิติที่ลอยไปลอยมา อย่างสุดๆ ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อสิ่งที่เราคิดว่าอยู่แต่ในฝันโดดออกมาร่วมในชีวิตจริง แล้วเราจะแน่ใจได้ไง ว่าเมื่อไหร่มันจะหยุด แล้วมันจะน่ากลัวขนาดไหน เมื่อสิ่งในฝันเป็นศัตรูของเราในโลกความจริง
ปาปริก้า คือใคร ผมว่าต้องดูจะสนุกกว่า แต่ที่แน่ๆคือ เป็นตัวละครผู้หญิง ที่มีบทบาทสมกับแนวของเรื่องจริงๆ
บวกกับ การที่เรื่องนี้ใช้ สื่อ และสัญลักษณ์เยอะมาก จนขนาดที่ว่าใครชอบเรื่องทางจิตวิทยา ก้อน่าจะเพิ่มดีกรี ความสนุกได้อีกมาก

เรื่องเพลงประกอบถือว่า อลังการงานสร้างอย่างแท้จริง ถ้าใครมีโอกาส เพลงประกอบหนังก็น่าสนใจมากๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น