วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Lust Caution


Lust Caution
Drama / Romance / Thriller / War

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Sep 6 2008, 12:13 AM

Director - Ang Lee
Tony Leung Chiu Wai - Mr. Yee
Wei Tang - Wong Chia Chi / Mak Tai Tai
Joan Chen - Yee Tai Tai
Lee-Hom Wang - Kuang Yu Min


เรื่องนี้หลายคนคงได้ยินมาบ้าง ทั้งด้านที่เป็นหนังที่มีฉากร่วมรักที่สมจริงจน เพ่ หลิว ต้องออกมาติงว่าสงสัยทำไม เพื่อน เหลียงรับเล่น หรือข่าวที่ว่าทางการจีนแบนนางเอก ทัง เว่ย แต่ไม่แบน อั๊ง ลี่ อันนี้ ผมก้องง เหมือนกัน แต่ยอมรับว่า ทัง เว่ย เล่นได้เก่งเกินกว่าคำว่านักแสดงหน้าใหม่ ไม่ใช่เพราะการรับเล่นบท ที่มีภาพลักษณ์ด้านเพศเท่านั้น (เพราะเมืองไทยมีอย่างงี้เยอะเป็นร้อย แต่แสดงไม่ได้เรื่อง)แต่เป็นเพราะการแสดงที่เข้าถึงอย่างแท้จริง ทั้งสายตา หรือแม้กระทั่ง จังหวะถอนหายใจ ที่เป็นธรรมชาติและเข้ากับบทมาก (อาจดูเวอร์ แต่มันเป็นงั้นจริงๆ) ฉากหนึ่งที่ผมดูแล้วอึ้งมาก คือฉากร่วมรักที่รุนแรงฉากสุดท้าย ไม่ใช่แค่เพราะเป็นฉากเซ็กซีน แต่เพราะเป็นการแสดงที่ไร้ที่ติ จริงๆ จังหวะในการมองปืนที่หัวเตียง เป็นอะไรที่เข้ากับคำว่า "เซ็ก เพื่อ ชาติ" ได้เป็นอย่างดี เพราะมันทั้งเสียว และอันตราย ทั้งเคลิ้ม ทั้งรู้ตัว

เรื่องนี้ผมพอจะเรียกได้ว่า เป็นแบบหนังรัก ระหว่างรบแล้วกัน (เหตุเกิดในจีนช่วงสงครามโลกครั้งที่2....แต่ก้ออาจจะเรียกว่าเซ็กส์ระหว่างรบก้อได้เหมือนกัน จริงๆในความหมายนี้อาจจะลึกซึ้ง และตรงประเด็นมากกว่าก้อได้นะผมคิดว่า) เพราะอย่างที่บอก มันแฝงความอันตราย และการถูกหลอกใช้แบบเด็กๆตลอดเวลา ลองดู ชื่อเรื่องซิครับ ตัณหาและความระวังระไว แบบที่ต้องรู้ตัวตลอด ถ้าใครเคยได้ยินเรื่องจำพวกสายลับผู้หญิงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 คงจะพอเห็นภาพครับ ว่าอันตรายและสำคัญขนาดไหน

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเด็กสาว คนหนึ่งที่ถูกหลอกให้มารับใช้ชาติ (เลือดรักชาติเข้มข้น) แบบปลอมๆกับกลุ่มเพื่อน ที่คิดว่าการเป็นสปายมันง่ายเหมือนการเล่นละคร, อีกทั้งเพื่อนชายที่หลงชอบ(ตัวตั้งตัวตี) ก้อดูจะไม่รู้เรื่องการเมืองจริงๆ หรือข้อมูลใดๆ แม้แต่น้อย การตัดสินใจต่างๆ อยู่บนการใช้อารมณ์ทั้งสิ้น การพูดจาก้อดู เลอะเทอะ หลอกทั้งตัวเองและเพื่อนๆ กว่าจะรู้ตัว เรื่องก้อไปไกลแล้ว ..... แน่นอนหลังจากเหตุการณ์เหล่านี้ผ่านไป เด็กสาวก้อโตขึ้นตามเหตุการณ์ด้วย เธอเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวขึ้น ความคิดเด่นกว่า จนเพื่อนชาย ยังงง

อีกด้านคือผู้ทรยศขายชาติ เพ่ เหลียงเล่นได้โดดเด่น เหมือนเคย จนผมอดรู้สึกไม่ได้ว่า(คล้อยตามหลายคน) นี่แหละนักแสดงชายเอเชียอันดับหนึ่งเด่นกว่าทุกคนที่เคยดูมา ผมว่าแกตีบท แตกมาก ทั้งสายตา หรือแม้กระทั่ง ท่ายืน ท่ากระโดดเข้ารถ(ต้องลองดูแล้วจะเข้าใจว่าผมหมายถึงฉากไหน)

อั๊ง ลี่ ก้อ กำกับได้ยอดเยี่ยมมาก ทั้งมุมกล้อง หรือการจัดฉาก หรือ จังหวะของหนัง ยอมรับจริงๆว่า เดาฉากจบไม่ออกเลย จนถึงตอนจบนั่นแหละ ผมถึงรู้สึกว่านี่แหละใช่เลย

แต่ปัญหาอย่างหนึ่ง สำหรับผมคือ ภาษา เนื่องจากเรื่องนี้เป็น ภาษาจีน ทำให้ต้องอ่านซับตลอด ไม่ได้สังเกต สังกา อะไรในหนังได้มากนักแนะนำว่า ต้องหา เวอร์ชั่น nc 17 มาดู จะครบถ้วนกว่า ในแง่ว่า ถ้าอยากดูแต่ฉากโป๊ๆ นี่บอกได้เลยว่าสมจริง อย่างยิ่ง แต่ก้อเป็นเพราะไปตามหนังเองด้วยอีกอันอันที่น่าดูคือฉากที่สวยมาก และแน่นอน นักแสดง, ผู้กำกับระดับสุดยอดจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น