วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

The Rape of Europa


The Rape of Europa

Written, Produced and Directed by Richard Berge, Nicole Newnham and
Bonni Cohen
Based on "The Rape of Europa" by Lynn H. Nicholas

ต้นฉบับเขียนเมื่อJan 9 2009, 11:22 PM

สารคดีนี้มุ่งเสนอแง่มุม อันเป็นผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่2 ต่อ วงการศิลปะในยุโรป และ แสดงความหลงใหลในงานศิลปะของท่านผู้นำ และเหล่าชนชั้นนำในพรรคนาซี หลายคนที่เคยผ่านตาพวก หนังสงคราม อย่าง ชินด์เลอร์ ลิสต์ คงพอจำได้ถึงฉากที่ มีการคัดแยกสมบัติ ยิวในสถานีรถไฟ แห่งหนึ่ง ที่คัด ตั้งแต่ ฟันปลอม ไปยัน เครื่องเงิน ซึ่งแน่นอนไม่ไกลเกินจริงนัก

สารคดีนี้เริ่มต้น ว่าด้วยข้อพิพาท ระหว่างรัฐบาล ออสเตรีย ซึ่งได้ผลงานของ Gustav Klimt (รูปดังๆ ก้ออย่าง kiss แล้วก็พวกรูปที่ใช้ทองคำมาแต่ง) มาอย่างไม่ถูกต้อง เพราะ นาซีขโมยมาจาก ครอบครัวผู้ร่ำรวยชาวยิว เบาเออร์ ซึ่งจริงๆแล้ว เป็นชุดรูปเหมือนของ ผู้มีศักดิ์เป็น ป้า หรือ น้า ของทายาทในปัจจุบัน
ซึ่งมีการเฉลยในตอนหลังว่า ศาลออสเตรีย ตัดสินให้คืนไป ซึ่งเป็นข่าวใหญ่พอควร เมื่อปี 2006

สารคดีแสดงต่อไปถึง ทัศนะคติของนาซีต่อ ชาวสลาฟ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ในแถบยุโรปตะวันออกหลายประเทศ รวมทั้ง โปแลนด์ ว่า ไม่ต่างจากยิว ทำให้ต้องมีการล้าง ให้หมดไปจากโลก ซึ่งหมายรวมถึง การล้าง วัฒนธรรม อาคาร ศิลปะ คือ ทุกๆอย่าง โดยเริ่มตั้งแต่การ เผาห้องสมุด(สังเกตุว่า หนังสือมักเป็นเป้าหมายแรกๆเสมอ) ระเบิดวังเก่าทิ้ง(จากความพยายาม 2 ครั้ง) โดยใช้หน่วยพิเศษ ในชื่อ เยอรมัน ว่า "Vernichtungskommando" หรือ แปลว่า หน่วยทำลายล้าง โดยหน่วยนี้มีหน้าที่เดียว คือ ทำลายทุกอย่างในทางวัฒนธรรมไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมด ในเมืองหนึ่งที่ชื่อ Cracow เมืองเดียวกับฉากในเรื่อง ชินเลอร์ ลิสต์ ก็มีการขโมย ศิลปะที่เป็นโอลด์มาสเตอร์ ตย.เช่น พวกสายอิตาลีอ่ะครับ จำพวก ดาวินชี ราเฟลเอล หรือ เป็นสายฮอลแลนด์ อย่าง แรมแบรนด์ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน รูปของราเฟลเอล ก็ยังหายอยู่นะครับ / พวกรูปบูชาในโบสถ์ เพ่แกก้องัด วังของปีเตอร์ กับแคทเธอรีน ในรัสเซีย ที่บางคนอาจจะจำได้ พวกรูปปั้นที่น้ำพุ ก้อโดนงัด โชคดีที่ของเหล่านี้ได้คืนหมด

เรื่องการขโมยศิลปะ ทั้ง ภาพเขียน เฟอร์นิเจอร์ ประติมากรรม ของนาซี ผมก้อพึ่งรู้ว่า ขโมย เยอะขนาดนี้ แค่ เฉพาะในฝรั่งเศส มีการขโมยภาพวาดที่เป็นสมบัติของชาวยิว ไป มากกว่า 16,000 ชิ้น เอา ง่ายๆ เฉพาะ คอลเลคชั่น ส่วนตัว ของ เกอริ่ง ซึ่งเป็นเบอร์ 2 ของนาซี ก้อมี ภาพวาดที่ขโมยมา มากว่า 1,700 ชิ้น มากกว่า บาง พิพิธภัณฑ์ ซะอีก ซึ่งยังไม่รวมคนอื่นที่สะสมตาม ฮิตเลอร์ อย่าง พวก ฮิมเรอ หรือ สเปียร์ ก้อมี มีกันอีกเยอะ หลังสงคราม อเมริกาไปเจอในเหมืองเกลือทางเหนือของออสเตรีย อีกอื้อ โดยมีรูป ประมาณ 6,500 ชิ้น แบบสเกต์แบบร่างอีก มากกว่า 3,000 ชิ้น และอื่นๆ ซึ่งจริงๆแล้วชุดนี้ ฮิตเลอร์ อยากเอาไปใส่ไว้ใน พิพิธภัณฑ์ ส่วนตัวที่บ้านเกิด ในออสเตรีย อีกที่ที่มีการเจอ งานศิลปะเยอะๆ ก้อที่ ปราสาท Neuschwanstein (วังต้นแบบสโนว์ไวส์ ถ้าจำไม่ผิดนะ) ซึ่งจำนวนก้อไม่น้อยเหมือนกัน หลายตู้รถไฟอยู่

ในอีกแง่หนึ่งผลพวงจากสงคราม ก้อส่งผลถึงงานศิลปะ เพราะมีการ ทิ้งระเบิดกันนั่นเอง ตัวอย่างจากฝีมือนาซี ก้อ สะพาน Ponte Santa Trinita ใน Florence ที่ออกแบบ โดย ไมเคิล แองเจลโล / อเมริกัน ก้อไม่น้อยหน้าครับ บอมบ์ใส่โบสถ์เก่าแก่ Monte Cassino Abbey จนราบ ที่ตลกคือ ไม่มีทหารเยอรมันตายเลย แต่ ชาวบ้านที่ซ่อนตัว อยู่เพราะคิดว่า ที่นี่เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ จะไม่โดนบอมบ์ กลับตายแทน อีกที่ ก้อ pisa ซึ่งผมก้อนึกมาตลอดว่า ที่สำคัญต้องเป็น หอเอน แต่จริงๆแล้ว เป็นสุสานสมัยกลาง ที่รวมโลงหิน กับ คอลเลคชั่น ภาพ fesco ที่ใหญ่ในยุโรป ชื่อว่า The Camposanto อันนี้ไม่ได้ตั้งใจ แต่ทิ้งระเบิดผิด ปัจุจบัน อยู่ในระหว่างบูรณะ ซึ่ง เสียหายเยอะเลยล่ะครับ

สารคดีนี้เป็น โซน 1 ไม่มี ซับ แต่ฟังไม่ยากมาก และที่สำคัญ มีภาพทั้งนิ่งและเคลื่อนไหวที่ น่าชมและหาดูยากเยอะ ส่วนตัวผมเอง รู้สึกว่าเป็นสารคดีที่ออก ดราม่ามากๆบวกศิลปะ บางช่วงผมเห็น แล้วถึง กับเศร้า ว่าอึม สงครามมันไม่เข้าใครออกใครจริงๆ

อันหนึ่งที่สงสัยมากคือ การทวงคืนงานศิลปะเนี่ย ผมว่าบางที ก้อตลกนะครับ คือ ฝรั่งมักจะทวงกันเอง แต่ไม่ค่อยยอมให้คนอื่นทวง อย่าง กรณี งานศิลปะของอียิปต์ เห็นมีการเรียกร้องหลายอันเหมือนกัน ทั้ง รูปปั้นเนเฟอร์ติตี(ในเยอรมัน) หรือแท่งหินสลัก(อังกฤษ) หรือเสาโอบิลิค ที่ทั้ง อังกฤษและฝรั่งเศส ขโมยตัดมันไปดื้อๆเลย ไม่เห็นคนพูดถึงกันมาก

อีกประการที่ผมเห็นจากสารคดีนี้คือ ประเด็นในแง่เกี่ยวกับวัฒนธรรม และชาตินิยม คนที่ดึงขึ้นมาใช้ (จริงๆ) ส่วนใหญ่ล้วนมีประเด็นแอบแฝง(ไม่ดี) ไม่ทางใดก้อทางหนึ่ง การที่ฮิตเลอร์ ชูประเด็นเรื่องความเหนือกว่าของชาติพันธุ์ในการทำลายล้าง ช่างไม่ต่างอะไรกับ ชาวเอเธนส์ อ้างกับชาวเกาะมีลอส ถึงความชอบธรรมในการบุกยึดและปกครองรวมถึงฆ่าด้วย เพราะ ถือว่าตัวเองสูงส่งกว่า และมีความรู้มากกว่า ดูเข้าข้างตัวเองเหลือประมาณ แล้วเหมือนว่าโลกก็ไม่ได้เรียนรู้ประเด็นนี้กันเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น