วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Before The Devil Knows You're Dead


Before The Devil Knows You're Dead
Thriller / Drama

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Feb 19 2009, 11:46 PM

เมื่อสองพี่น้อง Andy [Philip Seymour Hoffman] กับ Hank [Ethan Hawke] เกิดปัญหาทางด้านเงินทอง คนหนึ่งขาดเงิน / คนหนึ่งถูกผลกระทบของการขาดเงินเล่นงานแถมขาดรักอีกต่างหาก ผู้พี่จึงคิดหาวิธีแก้ปัญหาด้วยการปล้น ผู้น้องเองก็ตกลง แต่เป็นการปล้นที่เหลือเชื่อ และผลสรุปที่ไม่น่าอภิรมย์ของการปล้น เพราะการคิดแบบจะว่าสั้นก็สั้นคำ ครับ เพราะปล้นร้านแม่ตัวเอง จะว่ายาวก้อว่ายาวเพราะน่าจะเลี่ยงปัญหาบางประการได้มากกว่า จากประโยคเด็ดของ andy ที่บอกว่า "ไม่มีอะไรทุกคนชนะหมด ไม่มีปัญหา" แล้วสุดท้าย ก็ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ต่อคนทั้งคู่ เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน จากผลอันนั้น เหลือจะคาดเดาสำหรับทั้งพี่น้อง และคนดู เช่นกัน

ผลงานการกำกับ ของ Sidney Lumet ซึ่งเคยกำกับหนังดังๆ อย่าง Dog Day Afternoon, Serpico มาแล้ว ต้องยอมรับว่า ด้วยความเก๋า ทำให้หนังดูออกมาง่ายๆแต่มีราย ละเอียดเยอะมากในการนำเสนอ ความมีประสบการณ์ กระมัง ผมว่านะ เลยทำให้หนังดูลื่นและดูวัยรุ่นนิดๆ ด้วยการตัดต่อแบบ ว่องไวแบบย้อนไปย้อนมา แบบอินเทรนด์ตามสมัยนิยม โดยหนังใช้การตัดต่อ เรื่องราวสลับไปมา ทั้งก่อนและหลังหรือระหว่างเหตุการณ์ ทำให้ดูสนุกขึ้น หรือบางคนอาจจะว่าปวดหัว ก้อแล้วแต่รสนิยม รวมทั้งการหักมุมแบบมาเป็นระยะๆ แน่นอนบางตอนผมว่าบางคนเดาได้ แต่ หลายตอน อาจจะร้องอู้หู แทน

ความเก๋าของผู้กำกับที่เห็นได้ชัดอีกอย่างคือเปลี่ยนตัวละครต้นฉบับจากเพื่อนกัน มาเป็นคู่พี่น้องแทน ซึ่งผู้กำกับให้ความเห็นว่าเพื่อความมีสีสรร และมีเหตุมีผลขึ้น และแน่นอนว่า นักแสดงชายทั้งสองคน จริงๆก็ต้องรวมบทพ่อ [Albert Finney] ด้วย เด่นกันทุกคน บอกตามตรงผมเป็นแฟน Philip Seymour Hoffman มานานตั้งแต่ Scent of a Woman ยังจำเด็กเปรต คนนั้นได้ไหม เด็กอวดรวยที่ชอบแกล้งเพื่อน ผมว่าแกเล่นดีนะแบบ กวนทีนดี แต่ในราย Ethan Hawke นี่ผมพึ่งรู้สึกจริงๆว่าเพ่แก ก้อเล่นดีแบบถึงใจเหมือนกัน คือเรื่องนี้ เล่นได้ตรงบทแบบทำให้ตัวละครน่าสมเพช ได้แบบอินลึก คือ ออกทั้งแววตาและภาษากายเลย

จะว่าเรื่องนี้แอคชั่นไหม ก้อมีนะ จะลึกลับไหม ผมว่าแน่นอน โหดไหม อึม.....โหดแบบใช้ได้ บางอันมีช๊อค แบบเอาใจช่วยตัวโกงแทน เหอๆ อ่ะมันยังไงกันนี่ โดยรวมๆหนังที่ออกแนวปล้นๆ ถ้าไม่สมจริงไปเลยแบบมีคนเอามาเลียนแบบ (อย่างเรื่อง heat ผมจำได้เลยว่ามีโจรจริงๆปล้นใน L.A เหมือนในหนังมากเลยแทบ ก๊อปกันแบบช็อตต่อช็อต แต่ของจริงอันนั้นโจรตาย) ก้อต้องออกแนวหักมุม หรือ ออกดราม่าไปเลย ผมว่าเรื่องนี้ออก แบบ 2แบบหลัง แบบแรกผมไม่อยากให้ใครเลียนแบบจากหนังเรื่องนี้เลยจริงๆ อีกเรื่องคือ บางตอนอาจจะออกแนว หดหู่ไปบ้าง แต่ก้อไปตามจังหวะของหนัง บางครั้งหาดูแบบนี้บางก้อดี แบบ แก้เลี่ยนหนังแนวเดิมๆ

เรื่องนี้มันสอนเราว่า เงินไม่เข้าใครออกใครจริงๆ และหากคิดที่จะทำชั่ว มันก้อต้องมีพลาดสักวันแม้จะสุขชั่วยาม และเมื่อพลาด ก้อตามชื่อหนังเลยครับ....
ผมว่าต้องดูเองครับถึงจะสนุก เพราะรายละเอียดเล็กๆน้อย หากบอกหมดจะหมดสนุกไปไม่น้อย ลองดูตอนหักมุมและตอนจบครับสุดยอด ถึงบอกได้เลยว่า แจ่มมาก มีโซน 3 ขายครับ ราคาไม่แพง ไม่นึกเหมือนกันว่าจะมีหนังประเภทนี้ขาย ดูเพลินไม่เหนื่อยมาก หรือ ถ้าชอบมากจะซื้อ blu ray ผมก้อเห็นมีเหมือนกันครับ

แถมว่า Marisa Tomei นางเอกเรื่องเปิดฉากมาแบบ ถึงกับต้องร้อง อู้หู เดี๋ยวนี้เล่นขนาดนี้แล้วหรือ หุหุหุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น