วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

The Historian - Elizabeth Kostova


The Historian - Elizabeth Kostova
ล่าตำนานเลือด - ธารพายุ
หนา 634 หน้า

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Aug 11 2008, 10:46 PM

โดยปกติแล้วหนังสือประเภทน่ากลัวมากๆมักจะเล่มใหญ่ ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะต้องการปูพื้นฐานตัวละครและสร้างบรรยากาศ หรือข้อมูล เพื่อความสมจริงเพราะโดยปกติ ความน่ากลัวจะเป็นแบบซึมลึกค่อยๆเป็นค่อยๆไป เพื่อให้พอเราอ่านจนอินมากๆ (ข้อมูลหลั่งไหลไปกองในหัวพอควรแล้ว) ความน่ากลัวที่แท้จริงก้อจะปรากฎ
/ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ นิยายขนาดยาวโคดๆของ สตีเฟน คิง เรื่อง อิท [It] ขนาดความหนา 2 เล่มจบ หนาประมาณเล่มละ 1000 หน้า ที่เต็มไปด้วยข้อมูลมากมายมหาศาลขนาดจะกลายเป็นปูมเมืองได้เลย (จริงๆมีสละหลายหน้ากระดาษเป็นปูมเมืองด้วย)

นิยายเรื่องนี้ เป็นเรื่องของการล่าผีดิบ แดรกคูลา บอกตรงๆว่าตอนแรกก้อนึกว่าจะไม่มีมุมใหม่ๆให้เล่นมากนัก แต่เผอิญว่าเล่มมันใหญ่ถูกใจเลยซื้อมาลองดู ฉากที่ใช้ล่ากันที่ส่วนตัวคิดว่ามีเสน่ห์ คือที่อิสตันบูล การบรรยายอย่างเห็นภาพทำให้รู้สึกได้ถึงความเก่าแก่ และความลึกลับแบบ 2 โลก เก่า-ใหม่ ที่ล้อกันอยู่กับความเป็น เมือง 2 ทวีปในที

ในขณะเดียวกัน มีความแปลกและตื่นเต้นอย่างยิ่ง โดยใช้การรวมกันระหว่างข้อมูลประวัติศาสตร์กับข้อมูลแต่ง รอยต่อจะเบลอๆจนไม่แน่ใจว่าอันไหนจริง อันไหนแต่ง ขนาดชื่อคนที่นักเขียนขอบคุณตอนต้นเรื่องยังไปอยู่ในนวนิยาย ด้วยชื่อและมหาวิทยาลัยอย่างไม่ผิดเลย ทำให้เกิดอาการเล็กน้อย

สิ่งที่ปรากฎในนิยายเรื่องนี้จะประกอบไปด้วย
สนากอฟ (ว่ากันว่าเป็นที่ฝั่ง แดรกคูลา) - ศตวรรษที่ 15 - วัลเลเคีย - เทือกเขาคาร์เพเทียน - คอนสแตนติโนเปิล - แซง มัตตีเยอ แห่งปีเรเนส ออเรียงตาล - อาณาจักรออตโตมัน - สุลต่าน เมห์เหม็ด ที่ 2 - และสุดท้าย วลาด ตเซเปช นักเสียบ

ปล.อีกอย่างที่ได้แน่ๆ คือ ก้อพึ่งรู้เหมือนกันว่า บูดาเปรส ใน ฮังการี แบ่งออกเป็น สองฝั่ง ด้วยแม่น้ำดานูบ แล้วเอาชื่อแต่ละฝั่งมารวมเป็นชื่อเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น