วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

All The Invisible Children - แด่หัวใจ...ที่ไร้ตัวตน


All The Invisible Children - แด่หัวใจ...ที่ไร้ตัวตน

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Sep 29 2008, 10:18 PM

โครงการหนังสั้นจากหลากผู้กำกับชั้นแนวหน้า โดยการสนับสนุนของ unicef และ wfp 2 องค์กรของสหประชาชาติ (ชื่อแรกคือผู้กำกับ ชื่อต่อมาคือชื่อหนัง)
Mehdi Charef - Tanza
Emir Kusturica - Blue Gypsy
Spike Lee - Jesus Children of America
Katia Lund - Bilu e Joao
Jordan Scott & Ridley Scott - Jonathan
Stefano Veneruso - Ciro
John Woo - Song Song and Little Cat

หนังทุกเรื่องแสดงปัญหาและแนวทางกลายๆของเด็กในปัจจุบัน ไม่ว่าเด็ก ฐานะใด การศึกษาใด เจอได้ทุกคน
ดูแล้วอาจเห็นเด็กคนนั้นในอดีตของเราเอง หรือเพื่อนของเรา หรือ คนที่เคยผ่านตาเราไป เพราะความจริงแล้ว เหตุการ์ณมันเหมือนกันที่ concept และผลแค่วิธีการที่ไม่เหมือนเฉยๆ จริงๆ เราคงไม่สามารถปฏิเสธว่าเรา ซื่อและอ่อนเยาว์ต่อโลก โดยไม่รู้ไม่เห็นไม่เคยมีส่วนร่วมได้

Tanza เรื่องแรก ทหารเด็กนี่ผม นึกถึงเพื่อนคนนึง(ถูกยิงตายแต่เด็กเหมือนกัน) และสถานการณ์ในปัจจุบันเลย ความรุนแรงไม่เคยเข้าใครออกใคร ทหารเด็กไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่หากเรามองในแง่ของความรุนแรงของเด็กปัจจุบัน ที่โดนผู้ใหญ่หลอก ไม่ว่าจะเรื่องผลประโยชน์ หรือ ชาตินิยม ในทุกที่ มีทหารเด็กในรูปแบบต่างๆมากมาย ผู้ใหญ่ไม่เคยถาม หรือ แม้กระทั่งเด็กบางคนก้อไม่เคยตั้งคำถามว่าที่ทำไปอ่ะ มันได้ผลอะไร ต้องลองเข้าไปอยู่ในวงนั้น แล้วค่อยๆคิด จนออกมาเองได้ หากขยายผลไปอีก ทหารเด็ก สะท้อนถึง แม้กระทั่ง สงครามทางการศึกษาเช่นกัน เพียงแต่ ความรุนแรงแบบเรียบง่าย ทำให้เราเข้าใจมันได้ง่ายขึ้น

Blue Gypsy - ตลกร้าย คือขำแบบร้ายๆนิดหน่อย แต่อย่างว่า ในฉากที่ประเทศที่ผ่านสงคราม อย่างบอสเนีย บางครั้ง ความขำเลยมาในรูปแบบที่คาดไม่ถึง (ปล.ไม่โทษพ่อแม่ของเด็กคนนี้นะแต่บางทีก็เกินรับได้จริงๆ) เด็กในที่แบบนี้สถานการณ์อย่างนี้แหละที่ ทางออกจะมาในรูปแบบประหลาดๆ

Jesus Children of America - ผมว่า กำลังจะกลายเป็นปัญหาสามัญประจำบ้านในเร็ววัน เมื่อทั้งพ่อและแม่ ติดเอดส์ และเด็กมีปัญหากับเพื่อนปากกระโถน / เด็กเหมือนโดนโดดเดี่ยวทางอ้อม ไร้ทางออก

Bilu e Joao - น่ารักดี อย่างน้อยในแง่ผู้ใหญ่ช่วยเด็ก เล็กๆน้อยๆ อีกอย่าง บราซิลมีปัญหาเด็ก ที่ผมว่าโคม่า ประเทศหนึ่งในโลก / เด็กจรจัดที่นี่แกร่งมากๆ เกินอายุ แต่บางครั้งเราอาจเห็นภาพสะท้อนจาก กรุง ริโอ เดอ จาไนโร มาสู่กรุงเทพ ได้ง่ายๆ เพียงแค่หลับตาแล้วค่อยๆลืมตาช้าๆมองหาตามสี่แยก

Jonathan - ว่ากันในเรื่องผู้ใหญ่ในคราบเด็ก แบบ ลอยๆดีครับ น่าจะลอยที่สุดแล้ว (สงครามอีกแล้ว)

Ciro - หนังจากอิตาลี ว่ากันด้วยเด็กหัวขโมยเมืองเนเปิล เมืองที่มีคนจนอยู่กันเป็นจำนวนมากและแน่นอนปัญหาท่วมๆ / เดี๋ยวนี้ บ้านเรากำลังจะตามสถานการณ์นี้ไปไม่ช้า เมื่อพ่อแม่วุฒิภาวะน้อยออกอาละวาด ให้กำเนิดลูกๆตัวน้อย ปัญหาท่วมตามมา

Song Song and Little Cat - ผมว่าลึกนะ ดูโหดดี แต่โลกก็เป็นแบบนี้มิใช่หรือ แถมผมรู้สึกใกล้ตัวดีมากๆ คือถ้าไม่บอกว่าเมืองจีน สถานที่หรือ สถานการณ์ ก็ดูไม่ต่างจากบ้านเราเท่าไหร่นัก

สรุปว่าในทุกๆเรื่องเราจะเห็นเศษเสี้ยวหนึ่งของชีวิตปกติของเรา และ ของเขา ถ้าไม่ปิดตัวเองมากเกินไป จะเห็นความคล้ายในหลายสถานการ์ณ ขึ้นอยู่ว่าเรามองจากมุมใด นานๆจะมีหนังดี ราคาถูกออกมาซะที เหอๆ อันนี้เจอที่แมงป่อง สนนราคา น่ารัก 189 เท่านั้น เหอๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น