วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

The Rhinemann Exchange - Robert Ludlum

The Rhinemann Exchange - Robert Ludlum
จารชน - สุวิทย์ ขาวปลอด

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Oct 18 2008, 11:18 PM

จนตอนนี้คิดว่าหลายคนคงรู้จัก ลัดลั่ม ดีขึ้นเยอะ จากความดังของหนังชุด บอร์น ที่ เมทท์ เดม่อน เล่น
ถึงแม้ว่า ในหนังกับหนังสือ จะต่างกันเพราะว่า บริบทในนิยายเป็นสมัยสงครามเย็น เหมือน นิยายของพวก ทอม แคลนซี พวกชุด แจ็ก ไรอัน ที่เป็นเรื่อง โซเวียด กับ อเมริกา ซะเยอะ แต่จุดเด่นหนึ่งใน นิยาย บอร์น คือ พระเอกที่ไม่สุดโต่งมาก ดูเป็นไปได้ เนื้อหาเรียบง่ายกับต่อสู้ก้อเรียบง่ายสมจริง ไม่หวือหวา มากจนเกินไป เรื่องนี้จะเขียนก่อน บอร์น นะครับ ผมก้อพึ่งเจอ มันเขียนมาตั้งแต่ปี 1974 อันนี้ฉบับพิมพ์ซ้ำ

ในนิยายนี้ก้อเหมือนกัน พระเอกดูสายลับปุถุชนสุดๆ ไม่มีเครื่องมือเยอะ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ บริบทเรื่องเป็นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ใบโปรยเรื่องเป็นอย่างนี้ครับ

" เยอรมันต้องการเพชรมาประกอบการทำหัวรบเพื่อถล่มอเมริกา ส่วนอเมริกาต้องการเรดาร์นำร่อง เพื่อความสะดวกในการถล่มเยอรมัน / อเมริกามีเพชร - เยอรมันมีแปลนสร้างเรดาห์
เกิดมีคนหัวดีเสนอให้มีการแลกเปลี่ยนกันเพื่อสนองตัณหาของแต่ละฝ่าย
กลุ่มสายลับยิวพยายามขัดขวางสุดกำลัง
ถ้าเยอรมันได้สมอารมณ์หมายละก็ยิวในเยอรมันและทั้วโลกสิ้นชาติแน่"

แต่บอกได้ก่อนเลยว่าพระเอกไม่ใช่ยิวแน่นอน ....จริงๆแล้วโครงเรื่องง่ายๆแบบนี้แหละที่บางครั้งอาจดูน่าเบื่อ
แต่ในมือลัดลั่ม ทุกอย่างเปลี่ยนไป เพราะแกเล่าเรื่องง่ายๆให้มีรายละเอียดที่สนุกได้ ทั้งการเลือกฉาก ผมว่าก้อเหมาะสมมาก เช่นฉากใน อาเจนติน่า ถ้าบางคนรู้จะทราบว่ามีการจับ อาชญกรสงครามนาซี ตัวใหญ่ๆที่นี่ได้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ ณ ตอนนี้ ก้อยังมีชุมชนคนเยอรมันที่นั่นก้อได้ คือมีการเชื่อมโยงกันตั้งแต่อดีตแล้ว (เหมือนเมืองไทยชอบมีพวกมาเฟียต่างชาติมาแอบ)

อีกอย่างที่บอก อาจเพราะบริบทเก่าหน่อย เรื่องเลยเรียบง่าย ไม่ไฮเทค แต่ดำดิ่งในรายละเอียดดี อ่านเพลินมากๆต้องลองดูอ่ะ เพราะบอกรายละเอียดมากจะไม่สนุก เพราะเรื่องทำนองนี้มีจุดเบรคน้อย แต่ไปเน้นที่ความต่อเนื่อง และอารมณ์มากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น