วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

The Curious Case of Benjamin Button


The Curious Case of Benjamin Button
Drama / Fantasy / Mystery / Romance

Director - David Fincher
Brad Pitt - Benjamin Button
Cate Blanchett - Daisy
Taraji P. Henson - Queenie

ต้นฉบับเขียนเมื่อ May 23 2009, 06:58 PM

ดัดแปลงจากเรื่องสั้น นักเขียนชื่อดัง F.Scott Fitzgerald ที่พิมพ์มาตั้งแต่ปี 1922 ประวัติโปรเจคหนังเรื่องนี้มีความสนุกไม่แพ้ตัวหนังเองเลย
1987 - Universal เซ็นต์สัญญากับ Frank Oz ให้ทำหนังเรื่องนี้
1990 - Steven Spielberg สนใจกำกับ
- Tom Cruise ถูกเจรจาให้มานำแสดง
1991 - Steven Spielberg ไปกำกับ Hook กับ Jurassic Park แทน
- Kennedy/Marshall เอาโปรเจคนี้ไปเสนอ Paramount แทน
1994 - เซ็นต์สัญญาร่วมระหว่าง Universal กับ Paramount
1998 - Ron Howard เซ็นต์สัญญาจะมากำกับ
2000 - Spike Jonze ถูกจ้างมากำกับ
2001 - Spike Jonze ถอนตัว
- Eric Roth มือเขียนบท Forrest Gump ถูกจ้างมาแก้ไขปรับปรุงบท

ฉากหนังถูกเปลี่ยนจาก Baltimore มาเป็น New Orleans ก่อน พายุKatrina ถล่ม เหตุจากค่าใช้จ่าย แต่หลังจากเกิดพายุ ทีมงานยังอยากทำที่นี่ต่อและสภาเมืองเห็นดีด้วย จะเห็นว่าที่มาที่ไปของหนังเรื่องนี้เยอะมาก ยังไม่นับเทคนิคหลายอย่าง ที่ไม่สามารถทำได้แต่ก่อน แต่ ณ ตอนนี้ทำได้ (อย่างพวกฉากหน้าเด็กของทั้ง Brad กับ Cate ที่เด็กมากกกก) อีกอย่างหนึ่ง Brad Pitt ได้รางวัล The 2009 TIME 100: The World's Most Influential People จาก TIME ส่วนหนึ่งก็มาจากการหนังเรื่องนี้ที่ร่วมสนับสนุนเมืองด้วย

ผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับสุดโปรด David Fincher หากใครสังเกต พัฒนาการมาเรื่อยๆจะเห็นอย่างหนึ่งว่าแกชอบ มุมมองหนังหรือมุมกล้องหรือเทคนิค ที่แปลก ไม่ว่าจะเรื่องจริง (Zodiac [2007] - ฆาตกรต่อเนื่องคนดัง ที่ยังจับไม่ได้) หรือเรื่องแต่ง (Se7en[1995] บาปร้าย7ประการ) (The Game[1997] เกมส์ที่ออกแบบมาเฉพาะคนสำหรับเศรษฐีขี้เบื่อ) (Fight Club[1999] ทางแพร่งทางจิตของคนในยุคแสวงหาแบบใหม่) มีเรื่องเดียวที่แป็ก คือ (Panic Room[2002] คุกสำหรับคนเมือง) เผอิญว่าไม่ได้ดู alien III (เป็นเรื่องแรกที่แกกำกับหลังจากดังจากกำกับมิวสิควีดีโอให้มาดอนน่า) เลยไม่มีไอเดีย เหอๆ

เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับพัฒนาการชีวิตและประสบการณ์ของชายคนหนึ่งจาก (เกิดมา)แก่จน (ตายตอน)เด็ก, ชายที่เกิดขึ้นมาภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ธรรมดา เมื่อปีที่สิ้นสุดมหาสงครามโลกครั้งที่ 1 ชายที่ในขณะที่คนอื่นจะแก่ลงไปเรื่อยๆเขากลับจะเด็กลงเรื่อยๆแบบโดดเดี่ยว /ตอนต้นเรื่องฉากเปิดตัวที่เอากระดุม มาเรียงกันเป็นรูปดูน่าสนใจดีทีเดียว กับต่อมาที่นำการเปรียบเทียบกับนาฬิกาที่เดินย้อนเวลาที่ติดในสถานีรถไฟ มาล้อกับเหตุการณ์ในหนัง ก็นำเสนอได้น่าสนใจ / หากตอนเริ่มท่านชอบแล้ว แม้ลึกๆ ท่านน่าจะเดาหรือเห็นภาพตอนจบได้ แต่ก็ยังเป็นอะไรที่คุ้มค่า การรอดู และติดตามชมเป็นอย่างยิ่ง

โดยตัวหนังแล้ว ดูสนุกมาก อันนี้ยอมรับเลย ภาพและมุมกล้องสวยสมวัยผู้กำกับ รายละเอียดและความน่าดูจริงๆ คือ เรื่องที่ค่อยๆเล่าภาพชีวิตของ Benjamin Button ไปเรื่อยๆแทรก เป็นระยะด้วยมุมมองและภาพแบบแปลกๆ สไตล์ท่านผู้กำกับ มีฉากหนึ่งผมค่อนข้างชอบ เป็นเรื่องการเล่นกับคำถาม ว่า "ถ้ามันไม่เป็นอย่างนี้มันควรจะเป็นอย่างนั้น" น่าสนใจในแง่มาถูกจังหวะและเวลา ใจผมว่าเหมือนหลายๆคนคิดเวลาที่เกิดเรื่องร้ายๆนะ / อันนี้เป็น blu ray แบบเวอร์ชั่นพิเศษ 2 แผ่น (ตัวหนังยาวพอตัว 2 ชม.กว่าๆ) ใครๆหลายคนรวมทั้งตัวผมเองด้วยทราบอยู่แล้วว่า เรื่องคร่าวๆเป็นยังไง เพราะหนังตัวอย่าง ก็ไม่มีเจตนาจะปิดเลย แต่ประเด็นที่น่าสนใจอย่างที่เกริ่นไปแล้ว คือการดำเนินเรื่อง, รายละเอียดหนัง และความสมจริง (เทคนิคค่อนข้างดี) กับการเล่นที่ความเชื่อ-แรงปราถนาที่กลับด้านของคนเดินดินอย่างเราๆท่าน มาแต่โบราณ.....สุดท้ายเรื่องนี้เป็นเรื่องของคนธรรมดาที่เกิดมาไม่ธรรมดาคนหนึ่ง.......น่าดูอย่างยิ่งครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น