วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

The Name of The Rose - Umberto Eco


The Name of The Rose - Umberto Eco
สมัญญาแห่งดอกกุหลาบ - ภัควดี วีระภาสพงษ์


ต้นฉบับเขียนเมื่อ Dec 11 2008, 11:50 PM

ต้องยอมรับว่า ครั้งแรกที่สนใจอยากหาเล่มนี้มาอ่านเพราะ บทความเกี่ยวกับนิยายนักสืบโดยแท้ กว่าจะหาได้ก้อใช้เวลาพอควร ในสภาพที่พอรับได้ เหอๆ
นิยายเรื่องนี้เป็นนิยายนักสืบที่มี ฉากและเรื่องอยู่ในสมัยกลางของยุโรปราว คศ. 1327 (ยุคกลางตอนปลายของยุโรป คศ.1000-1453) ยุคที่มีการเผาแม่มด, อิทธิพลของศาสนจักร กับทางโลกไม่กินเส้นกัน, นักบวชที่มีอำนาจมากล้น, ผู้ที่เห็นต่างคือผู้นอกรีตและสามารถถูกฆ่าโดยความชอบธรรม, ยุคที่ไม่ใช่พวกเราก้อเป็นพวกเขา, ชาวบ้านสามัญชน ดูเหมือนแค่สัตว์เลี้ยง ซึ่งไม่มีวันที่จะเข้าใจสิ่งใดที่ลึกซึ้งได้ หรือคู่ควรแก่ความรู้ต่างๆในสายตาคนชั้นสูง (คล้ายบ้านเราเพียงแต่บ้านเรา นิยมผ้าอนามัยใช้แล้ว แต่ในนิยายนี้นิยมหนังสือ), หนังสือเป็นสิ่งที่สงวนไว้แต่นักบวชและชนชั้นสูง, แต่ก้อเป็นยุคที่ผู้คนสนใจในการเสาะหาหนังสือและความรู้จากสมัยโบราณ (ฟื้นฟูศิลปวิทยา คศ.1300-1600)

เพียงเท่านี้ ผมว่าหลายคนคงเห็นภาพว่า นิยายนักสืบ ที่ผู้ไขปริศนาคือนักบวชรุ่นใหญ่กับรุ่นเล็กในยุคแห่งความขัดแย้ง (คือตามฉากจะเป็นในช่วงที่ศาสนาคริสต์มี พระสันตะปาปา 2 องค์ องค์หนึ่งอยู่โรม องค์หนึ่งอยู่
อาวีญอง พระเอกของเรามาจากฝ่ายโรม ซึ่งตามประวัติศาสตร์น๊อคไปในที่สุด) ผสานกับยุคแห่งการค้นหาความรู้ จากอดีตจะมันส์ขนาดไหน

รายละเอียดไม่ต้องพูดถึงแน่นสุดๆ แต่แปลกใจเรื่องปี คศ.เล็กน้อยเท่านั้น โครงเรื่องเป็นการสืบหาสาเหตุการตายต่อเนื่องที่ลึกลับในอารามแห่งหนึ่ง ที่มีชื่อเสียงด้าน เป็นที่รวบรวมหนังสือและของมีค่าทางศาสนาเป็นจำนวนมาก โดยต้องแข่งกับเวลาก่อนที่คณะนักบวชของอีกฝ่ายจะมาถึง แล้วทำให้เรื่องนี้เป็นชนวนทางการเมือง เนื่องจากในขณะเดียวกันอารามนี้ก้อจะใช้ในการประชุมย่อย ระหว่างพระ 2 ฝ่าย ในเรื่องประเด็นทางศาสนาของทั้ง 2ฝ่ายที่เป็นอริกัน

ความตื่นเต้นและซับซ้อนมาจากตัวละคร ที่มีการเมือง ในอารามเอง และ ความพยายามในการปกปิดการเข้าถึงหนังสือ ที่อารามสะสมไว้ มากจนเกินงาม ปัญหาต่อมาคือ คนเราฆ่ากันได้เพราะหนังสือเล่มเดียวจริงหรือ จริงๆแล้วก้อเหมือนกับความเชื่ออื่นๆ ฉะนั้นคำตอบจึงได้ แต่เพียงว่า ผู้เขียนใช้หนังสือที่เป็นตัวแทน ของความรู้มาทำให้เป็นเรื่องที่แปลกออกไป (คือปัจจุบันแค่แบน สมัยก่อนมีเผา สมัยก่อนขึ้นไปอีกมีฆ่า) ประเด็นเชิงลึกคือ เพราะอะไรและทำไม หนังสือเล่มที่ว่า หรือสถานที่ๆเก็บจริงสำคัญ คอขาดบาดตายขนาดนี้ ทำไมบางคนจึงทุ่มเท จนกลายเป็นมาร เพื่อปกปิด .....ตอนจบล่ะก้อแปลกใจแน่นอน ยิ่งรู้ถึงหนังสือเล่ม ที่เป็นชนวน ยิ่งตกใจ แต่บอกก่อนได้ว่า อันนี้เป็นนิยาย ถึงแม้รายละเอียดจะสมจริงและอ้างอิงจากบุคคลจริง แต่หนังสือเล่มที่ว่าไม่มีนะ ฉะนั้นท่านก้อยังจะหาอ่านได้ แต่เล่มที่มีอยู่จริงๆไปอย่างเดียวก่อน

ผมลองยก สัก 2ประโยคให้ดูครับแบบชอบ หลายอันแต่อันนี้แสดงภาพคร่าวๆดี
"อันตคริสต์สามารถอุบัติขึ้นจากความศรัทธานั่นเอง จากความรักในพระเจ้าหรือความรักในสัจจะจนเกินเหตุ"
"แม้นเที่ยวแสวงหาความสงบไปทุกหนแห่ง ย่อมมิอาจพบพานสถานที่ใดนอกจากในมุมห้องพร้อมหนังสือ - โธมัส อะเคมพิส(1379-1471) กวีเยอรมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น