วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - การสถาปนาพระราชอำนาจนำในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
The Royallly - Initiated Project : The Making of King Buumibol's Royal Hegemony
ชนิดา ชิตบัณฑิตย์
มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
หนา 545 หน้า

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Sep 14 2008, 12:00 AM


อาจจะดูหนาไปนิด แต่ถ้าเคยมีประสบการณ์ในการอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ในช่วงนี้มาบ้างผมว่าจะอ่านได้เพลินระดับหนึ่งครับ หนังสือเล่มนี้ปรับปรุงจากวิทยานิพนธ์ดีเด่น ระดับปริญญาโท ของคณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฉะนั้นความแน่นจึงไม่ต้องกล่าวกันมาก

อะไรที่เรียกว่าโครงการในพระราชดำริ แบ่งกันได้กี่ประเภท ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร บริบทใดที่ใช้อธิบาย เมื่ออ่านไปได้ สัก 2 บท จะได้อย่างหนึ่งแน่ๆคือเข้าใจมากขึ้น แล้วจะเข้าใจยิ่งขึ้นในบริบทของการเมือง-วัฒนธรรม จะได้รู้ต่อไปถึงอุดมการณ์เศรษฐกิจพอเพียง หรือ เกษตรทฤษฎีใหม่ (ต้องการที่ประมาณ 15ไร่ ต่อหนึ่งครอบครัว เพราะต้องมีการจัดสรรที่ไว้ปลูกบ้าน และลงผลผลิตและอื่นๆ) ว่าจริงๆ ทำยากเหมือนกันนะครับ คนที่ทำได้ต้องขยันอดทนและมุ่งมั่นจริงๆ ส่วนใหญ่ที่หนังสือไปสอบถาม เป็นเพราะทุกคน มีพลังศรัทธา ในหลวงอย่างลึกซึ้ง ถึงผ่านอุปสรรคเหล่านั้นมาได้แน่นอนทำยากแต่ ถ้าทำได้ผมว่าดีมากครับ

หนังสือแบ่งออกเป็นบทใหญ่ๆได้ 7 ส่วน
-โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - การสถาปนาพระราชอำนาจนำในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
-โครงการพระราชดำริ - ยุคก่อกำเนิด (2494-2500)
-โครงการพระราชดำริ - ยุคการพัฒนาเพื่อความมั่นคง (2501-2523)
-โครงการพระราชดำริ - ยุคก่อกำเนิดองค์กรประสานงาน (2524-2530)
-โครงการพระราชดำริ - ยุคก่อกำเนิด "องค์การเอกชน" (2531-ปัจจุบัน)
-เครือข่ายในหลวง
-บทสรุป

แล้วจะเข้าใจมากขึ้นครับ ผมว่ามีความสลับซับซ้อนมากกว่าที่ผมเคยนึกมากๆทีเดียว และการทำงานหรือคนที่ร่วมงานก้อทุ่มเทกันมากทีเดียว

ปล. หนังสือชั้นดีทั่วไปที่เขียนเรื่องที่ คนส่วนใหญ่คิดว่ารู้แล้วหรือคนส่วนใหญ่เชื่อว่ารู้แล้ว เนื้อหาบางครั้งมักจะไม่ค่อยมีอะไร คือออกไปทางเรียบๆ แต่จะไปเด่นที่เชิงอรรคแทน นัยว่าเพื่ออาจหลีกเลี่ยงความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนก้อเป็นได้ เล่มนี้ เชิงอรรคเด่นมากๆ ผมว่าบางบทไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น