วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

Beansprout & Firehead In The Infinite Madness


Beansprout & Firehead In The Infinite Madness
ทรงศีล ทิวสมบุญ

สนพ.a book

ต้นฉบับเขียนเมื่อ Mar 5 2009, 06:47 PM

วันนั้นแวะไปร้านหนังสือ ดูไปเรื่อยๆ ลองสุ่มหยิบขึ้นมาหนึ่งเล่ม ปกหลังเขียนว่า หมวดวรรณกรรมทันสมัย เห็นครั้งแรกมี งง อึมแนวนี้เป็นไง หว่า ดูนิดแระกัน พลิกกลับมาดูน่าปก(หนังสือขายแบบวางตั้งเอาสันออก เลยพึ่งมาดูปกอ่ะ เหอๆ) หน้าปก เป็นการ์ตูนดูดีมีเสน่ห์ พิมพ์ครั้งที่ 7 คิดในใจว่าโอโห้โว้ย ช่วงนี้หยิบเจอแต่ หนังสือ ฮ๊อต มือพอง อ่ะ......เริ่มพลิกดูด้านใน อึม กระดาษแบบนี้ชอบ กลิ่นหมึกก้อหอม (ชอบกลิ่นหมึกกับสัมผัสของกระดาษมาก) เริ่มงงว่า นี่จะมาซื้อหนังสือ รึจะมากินหนังสือ......ดูต่อไป อึมๆ ตัวการ์ตูนสวยจริง ไม่ใช่แค่หน้าปก ประมาณว่า ไม่ใช่หน้าปกอย่าง ข้างในเป็นอีกอย่าง เหมือนหนังพันทิพ......แม้การ์ตูนจะดูดิบๆ แต่มีเสน่ห์ เกินห้ามใจ......อึมๆๆๆ เอาว่ะๆๆ ซื้อๆๆ แบบเข้าร้านหนังสือ แล้วต้องซื้อ ซื้อมากซื้อน้อยต้องซื้อ ร้านรักผมมากก

กลับมาบ้านทิ้งดอง เค็มไว้ประมาณเป็นเดือน อยู่ๆ ก้ออยากหาอะไรแปลกๆมาอ่าน หยิบได้เล่มนี้ขึ้นมา....อึม เล่มนี้ก้อดี แก้เลี่ยน บ้าง......พอเริ่มอ่าน เป็นอะไรที่หยุดไม่ได้ เริ่มคิดว่า แย่แล้วมรึง แล้วกรูจะเลิกอ่านได้ไง งานการก็ต้องทำ เอาว่ะขออ่านนิดแระกัน สุดท้ายตูมเดียวจบเลย

เนื้อเรื่องเป็นการผจญภัยของ เด็กหนุ่ม 2 คน กับ หมา 1ตัว การดำเนินเนื้อเรื่องเป็น กึ่งการ์ตูนกึ่งนิยายแฟนตาซี จะให้ชัดน่าจะเป็น นิยายพร้อมภาพประกอบ ซึ่งมีมากกว่าปกติ....ในความรู้สึกคือ ใช้ภาพประกอบเพื่อเติมเต็มเนื้อหา แล้วมันลงตัวมันเห็นภาพ และเจตนาในการนำเสนอของผู้เขียน....เล่มหลังๆที่พึ่งไปเจอมามี
แต่เป็นการ์ตูนเพียวๆ(หมายถึงในชุดนี้นะครับ คือนักเขียนท่านนี้มีผลงานตอนนี้ที่เห็นๆอยู่ 4 เล่ม 3เล่มจะเป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องกัน คือใช้ตัวละครส่วนหนึ่งร่วมกัน) ในความรู้สึกคือมันขาดเสน่ห์บางอย่างไป มันกลายเป็นแค่การ์ตูน มันไม่เปิดช่องต่อ เหมือนภาพมันมากเกินพอดี....คือแล้วแต่ความเห็นแต่ละคน แต่อันนี้ของผมเอง

กลับมาว่ากันต่อที่เนื้อหา.....การใช้แนวตัวละครแฟนซีดำเนินเรื่องกึ่งแฟนซีกึ่งจริง ที่ออกตามหาหรือค้นหาอะไรบ้างอย่างร่วมกัน บ้างทีก้อดูเลี่ยนๆแต่เพราะมันมี ช่องว่างมากพอที่จะสร้างสรรค์ได้แบบไม่จำกัด ไม่น่าเบื่อเหมือนแฟนซีจ๋าๆอย่างเดียว (ที่สำคัญเดี๋ยวนี้แต่ละเรื่องมักเกี่ยวพันกับประเด็นศาสนา กันซะด้วย อย่าง golden compass) ทำให้ดูเหมาะกับสังคมปัจจุบัน ที่ก้อกึ่งฝันกึ่งจริงอยู่แล้ว คือเดี๋ยวนี้เหมือนกับว่าเด็กๆใครๆก็อยากเป็นกึ่งเจ้าหญิงกึ่งเจ้าชาย สังคมถึงตอบรับด้วยการประกวดกันหลากหลาย จนขนาดที่ว่าการประกวดเหล่านั้นไม่พอกับความต้องการของเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ (อันนี้เห็นจากข่าวธุรกิจ) จึงทำให้เรื่องนี้มี สไตล์ที่ต่างไปบ้าง แต่อย่าคาดหวังว่าจะสุดยอดมากๆอะไรประมาณนั้น คืออย่างแรก การเริ่มต้น มันก็งี้แหละ

ถึงแม้ว่าเด็กในเรื่องนี้มันออกจะขวางโลกอย่างมาก.....ถ้าจะว่าไป เด็กวัยรุ่นชายก็มักจะขวางโลกอยู่แล้วรึเปล่า? เพียงแต่ด้วยสังคมจึงบีบ ไม่ให้เด็กไปไกลกว่านั้น? หลังๆชักไม่แน่ใจ (เช่นกรณีเด็กยกพวกตีกันที่เดี๋ยวนี้ใช้ปืนกันอย่างไม่กลัวใครมากขึ้น)....ลึกๆเนื้อหานั้นน่าจะเป็นการสะท้อนสังคมในปัจจุบันได้ดี....ตัวละครตัวสุดท้ายที่โผล่มา บอกตามตรงอ่านไปอ่านมา ชอบนึกถึง แฮร์รี่ พ๊อตเตอร์ ไม่รู้ทำไม....สรุปแล้ว อ่านเอาลึกและอ่านเอาเพลินได้ทั้งนั้น ผลงานน่าสนับสนุน สำหรับนักเขียนไทยอีกท่าน ที่มาในช่วงกระแส การอ่านที่หลากหลายเริ่มปรากฏในไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น